Kinh tế tập thể thúc đẩy nông thôn phát triển

08:14 - Thứ Sáu, 10/06/2022 Lượt xem: 2677 In bài viết

ĐBP - Kinh tế tập thể (KTTT) đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tiến tới hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Thông qua hoạt động của KTTT mà mô hình chủ đạo là hợp tác xã (HTX), chất lượng sản phẩm được nâng cao, xây dựng các chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý; tạo chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Xã viên HTX Nông nghiệp công nghệ cao bản Mé, huyện Điện Biên chăm sóc rau trong nhà lưới.

Toàn tỉnh hiện có 190 HTX nông, lâm, thủy sản (HTX nông, lâm nghiệp 175 HTX; 15 HTX thủy sản), chiếm 69,5% tổng số HTX; trong đó có 153 HTX đang hoạt động (145 HTX nông, lâm nghiệp, 8 HTX thủy sản). Hoạt động của HTX nông nghiệp có nhiều đổi mới, ngày càng có hiệu quả, HTX cũng góp phần nâng cao năng lực sản xuất cho người nghèo thông qua phổ biến kỹ thuật, công nghệ, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất để phát triển theo chiều sâu. HTX đã thúc đẩy quá trình chuyên môn hóa, hiện đại hóa và hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như trồng rau sạch, cây ăn quả, chăn nuôi... gắn với thị trường tiêu thụ, phát triển kinh tế và dần xóa bỏ cung cách làm ăn riêng lẻ, tự cung, tự cấp; HTX đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn thành viên và nông dân với mức thu nhập bình quân 39,29 triệu đồng/năm. HTX cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra thu nhập cho người dân (thành viên HTX), cung cấp các mặt hàng có tính thiết yếu cho phần lớn các thành viên (các mặt hàng có nhu cầu thường xuyên và tương đối ổn định như giống, phân bón, thuốc BVTV...). Hiện tại trên địa bàn tỉnh có một số mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực của tỉnh, đó là: Gạo, dứa, rau củ quả, miến dong, cá tầm, gia súc, gia cầm. Trong đó, điển hình là HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên, HTX Nông sản sạch Điện Biên, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh ở huyện Điện Biên với chuỗi giá trị sản phẩm lúa, gạo; rau, củ, quả.

Để phát huy vai trò của KTTT, HTX, trong thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về KTTT, hợp tác xã; các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả, mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị, đặc biệt các chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển HTX mắc ca đến các HTX, tổ hợp tác, cán bộ và nhân dân dưới nhiều hình thức như qua các phương tiện thông tin đại chúng; các trang mạng như Zalo, Facebook; Cổng thông tin điện tử của Liên minh HTX tỉnh... Liên minh HTX tỉnh tổ chức tuyên truyền về Luật HTX 2012, các văn bản chính sách về phát triển KTTT, HTX; các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và vai trò của HTX trong việc kết nối cung cầu gắn với nhiệm vụ xây dựng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị. Ngoài ra, phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức 4 lớp tuyên truyền về Luật HTX 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành, giới thiệu về mô hình HTX kiểu mới, Nghị định 77/NĐ-CP về tổ hợp tác cho cán bộ chi hội nông dân, chi hội nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các HTX, tổ hợp tác và nhân dân trên địa bàn đã nắm rõ hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KTTT; nắm bắt được các thông tin, hoạt động trong hệ thống Liên minh HTX; tham khảo, học tập kinh nghiệm những mô hình HTX, tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả, những gương người tốt, việc tốt.

Tiếp tục thực hiện vai trò nòng cốt và chủ lực trong vận động, tư vấn hỗ trợ thành lập mới các HTX, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn về trình tự thủ tục, hỗ trợ xây dựng hồ sơ thành lập mới 15 HTX, phối hợp tư vấn giải thể 10 HTX đã ngừng hoạt động. Đồng thời Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện lồng ghép công tác phát triển thành viên với việc tư vấn hỗ trợ thành lập HTX và đã kết nạp được 14 HTX, đưa tổng số lên 264 HTX thành viên (chiếm 97% trên tổng số HTX). Với vai trò là cầu nối, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai và mời các HTX thành viên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như tham gia “Hội nghị kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu sản phẩm hợp tác xã khu vực các tỉnh phía Bắc năm 2022” tổ chức tại Ninh Bình; Chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc Trung bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” tổ chức tại Hà Nội; Hội chợ thương mại do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các HTX thành viên từng bước khẳng định được thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top